Jump to Navigation

ജനന-മരണ-വിവാഹ രജിസ്ട്രേഷന്‍

സംസ്ഥാനത്തെ എല്ലാ ജനങ്ങളും തദ്ദേശഭരണസ്ഥാപനങ്ങളുമായി നേരിട്ട് ബന്ധപ്പെടുന്ന ഒരു സേവന സംവിധാനമാണ്. ജനന-മരണ-വിവാഹ രജിസ്ട്രേഷന്‍ അഥവാ സിവില്‍ രജിസ്ട്രേഷന്‍. ഗ്രാമപഞ്ചായത്തുകള്‍, നഗരസഭകള്‍, കണ്ണൂര്‍ കന്‍റോണ്‍മെന്‍റ് തുടങ്ങി 1058 രജിസ്ട്രേഷന്‍ യൂണിറ്റുകള്‍ ഇന്ന് സംസ്ഥാനത്ത് നിലവിലുണ്ട്.

ജനന-മരണ-വിവാഹ രജിസ്ട്രേഷന്‍ ഭരണപരമായ സ്ഥിതി വിവരക്കണക്കുകളുടെ സമാഹരണത്തിലും പരിമിതമായ ഔദ്യോഗികമായ ആവശ്യങ്ങള്‍ക്കും മാത്രമായാണ് ഉപയോഗിച്ചിരുന്നത്. അതു കൊണ്ട് രജിസ്ട്രേഷന്‍ പ്രക്രിയ ഒരു ഔദ്യോഗിക പ്രക്രിയ്ക്കുപരിയായി സാര്‍വ്വത്രികമോ നിര്‍ബന്ധിതമോ ആയിരുന്നില്ല. 1970 ല്‍ ജനന-മരണ രജിസ്ട്രേഷന്‍ നിയമവും ചട്ടങ്ങളും നിലവില്‍ വന്നു. ഇതു പ്രകാരം ജനന-മരണ രജിസ്ട്രേഷന്‍ നിര്‍ബന്ധമാക്കിയെങ്കിലും വേണ്ടത്ര ശ്രദ്ധ ലഭിച്ചിരുന്നില്ല. ആശുപത്രികളില്‍ നടക്കുന്ന ജനന-മരണങ്ങള്‍ക്ക് മാത്രം ആശുപത്രികളില്‍ നിന്ന് റിപ്പോര്‍ട്ട് തയ്യാറാക്കി നല്‍കുകയും അവ തദ്ദേശഭരണ സ്ഥാപനങ്ങള്‍ രജിസ്റ്ററില്‍ പകര്‍ത്തി എഴുതി സൂക്ഷിക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നു. ഇംഗ്ലീഷിലാണ് റിക്കാര്‍ഡുകള്‍ സൂക്ഷിച്ചിരുന്നതും സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റുകള്‍ നല്‍കിയിരുന്നതും. പകര്‍ത്തിയെഴുത്ത് രീതിയും, ഇപയോക്താവുമായുള്ള ആശയ വിനിമയത്തിന്‍റെ അഭാവത്താലും രജിസ്ട്രേഷന്‍ റിക്കാര്‍ഡുകളില്‍ പല രീതിയിലുള്ള തെറ്റുകള്‍ കടന്നു കൂടുന്നതിന് ഇടയായി. രജിസ്ട്രേഷന്‍ സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റുകള്‍ നിയമപരമായ രേഖയായി പല കാര്യങ്ങള്‍ക്കും അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടു. തിരുത്തലുകള്‍ വരുത്തുന്നതിനും, നിയമാനുസൃതമല്ലാതെ വിവരങ്ങള്‍ കൂട്ടിച്ചേര്‍ക്കുന്നതുനുള്ള സാഹചര്യം ഒഴുവാക്കുന്നതിന് വളരെ കര്‍ശനമായ നിര്‍ദ്ദേശങ്ങളും നടപടിക്രമങ്ങളും ആണ് ആവിഷ്ക്കരിച്ചിരുന്നത്. 2000 ല്‍ പുനര്‍ക്രമീകരിച്ച രജിസ്ട്രേഷന്‍ സിസ്റ്റം നടപ്പിലാക്കി. അതോടൊപ്പം 2000 ജനുവരി മുതല്‍ പരിഷ്കരിച്ച ജനന-മരണ രജിസ്ട്രേഷന്‍ ചട്ടങ്ങളും നിലവില്‍ വന്നു. അതു പ്രകാരം റിപ്പോര്‍ട്ടിംഗ് ഫോറം ബന്ധപ്പെട്ടവര്‍ പൂരിപ്പിച്ച് റിപ്പോര്‍ട്ട് ചെയ്യുന്ന സംവിധാനം നിലവില്‍ വന്നു. വിവിധ നിറത്തിലുള്ള ഫാറത്തില്‍ മലയാളത്തില്‍ മാത്രമാണ് വിവരം രേഖപ്പെടുത്തിയിരുന്നത്. മലയാളത്തിലുള്ള സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റുകള്‍ ആണ് നല്‍കിയിരുന്നത്. ആ റിപ്പോര്‍ട്ടുകളിലെ നിയമപരമായ ഭാഗം രജിസ്ട്രേഷന്‍ നമ്പര്‍ നല്‍കി രജിസ്റ്റര്‍ ആയി ബൈന്‍ഡ് ചെയ്ത് സൂക്ഷിച്ചു വരുന്നു. സ്ഥിതിവിവര ഭാഗം സംസ്ഥാലതല ക്രോഡീകരണത്തിനായി സ്ഥിതിവിവര വകുപ്പിന് നല്‍കുന്നു. സ്കൂളില്‍ ചേരുന്നതിനു ജനന രേഖ നിര്‍ബന്ധിതമല്ലാതിരുന്നതിനാല്‍ സ്കൂള്‍ രേഖകളില്‍ സൗകര്യപ്രദമായ ജനന തീയതികള്‍ രേഖപ്പെടുത്തപ്പെട്ടു. 2007 ല്‍ ദ്വിഭാഷാ സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റുകള്‍ ഏകീക്യത ഫോറത്തില്‍ നല്‍കുന്ന സബ്രദായം നിലവില്‍ വന്നു. അതേപോലെ ജനന രജിസ്ട്രേഷന്‍ കാര്യത്തില്‍ മാതാവിന്‍റെ സ്ഥിര താമസ സ്ഥലവും മേല്‍വിലാസവും, മരണ രജിസ്ട്രേഷന്‍റെ കാര്യത്തില്‍ മരണപ്പെട്ട ആളുടെ സ്ഥിര താമസസ്ഥലവും സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റില്‍ ചേര്‍ക്കുന്നതിനും നടപടി ആയി. പാസ്പോര്‍ട്ടില്‍ ജനന തീയതി രേഖപ്പെടുത്തണമെങ്കില്‍ 1989 മുതലുള്ള ജനനങ്ങള്‍ക്ക് തദ്ദേശഭരണ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ ജനന സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റുകള്‍ നിര്‍ബന്ധമാക്കി. (അതിന് മുന്‍പുള്ളവയ്ക്ക് സ്കൂള്‍ രേഖ മതിയാകും) ഇപ്പോള്‍ ജനന-മരണ-വിവാഹ സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റുകള്‍ വിവധ ആവശ്യങ്ങള്‍ക്ക് നിയമപരമായ ഒരു അവശ്യ രേഖയാണ്. അതു കൊണ്ടു തന്നെ അതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട എല്ലാ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളും നിയമങ്ങളും ചട്ടങ്ങളും അനുസരിച്ച് മാത്രമേ നിര്‍വ്വഹിക്കാന്‍ സാധിക്കുകയുള്ളു.
2008 വരെ ഹിന്ദുവിവാഹ രജിസ്ട്രേഷന്‍ മാത്രമാണ് തദ്ദേശഭരണ സ്ഥാപനങ്ങളില്‍ നിര്‍വ്വഹിച്ചിരുന്നത്. എല്ലാ വിവാഹങ്ങളും രജിസ്റ്റര്‍ ചെയ്യപ്പെടാറില്ലായിരുന്നു. എന്നാല്‍ 2008 ഫെബ്രവരി 29 മുതല്‍ പൊതുവിവാഹ രജിസ്ട്രേഷന്‍ ചട്ടങ്ങള്‍ നിലവില്‍ വരുകയും മതാചാരപ്രകാരം നടക്കുന്ന എല്ലാ വിവാഹങ്ങളും നിര്‍ബന്ധമായും രജിസ്റ്റര്‍ ചെയ്യപ്പെടണം എന്ന നിയമം പ്രാബല്യത്തില്‍ വരികയും ചെയ്തതോടു കൂടി വിവാഹ രജിസ്ട്രേഷനുകള്‍ നിയമപരമായ ഓരാവശ്യമായി മാറി. ജനന-മരണ-വിവാഹ സംബന്ധമായ സേവനങ്ങള്‍ കൈയ്യെഴുത്തായി നിര്‍വ്വഹിച്ചു നല്‍കുന്നതിന് വളരെയധികം കാലതാമസവും പൊതുജനങ്ങള്‍ക്ക് വളരെയേറെ ബുദ്ധിമുട്ടും അനുഭവപ്പെട്ടിരുന്നു.

വിവര വിനിമയ സാങ്കേതികവിദ്യയുടെ സഹായത്താല്‍ 2005 മുതല്‍ തന്നെ ഇന്‍ഫര്‍മേഷന്‍ കേരള മിഷന്‍ വികസിപ്പിച്ച സേവന സിവില്‍ രജിസ്ട്രേഷന്‍ സോഫ്റ്റ്വെയര്‍ ഉപയോഗിച്ച് ജനന-മരണ-ഹിന്ദു വിവാഹ രജിസ്ട്രേഷനുകള്‍ മുഴുവന്‍ നഗരസഭകളിലും നല്‍കി തുടങ്ങി. അന്നത്തെ സര്‍ക്കാരിന്‍റെ 100 ദിനപരിപാടിയുടെ ഭാഗമായി സമയബന്ധിതമായി നടപ്പാക്കിയതിനാല്‍ ഇന്ന് നഗരസഭകളില്‍ 2005 മുതലുള്ള മുഴുവന്‍ ജനന-മരണ രജിസ്ട്രേഷന്‍ വിവരങ്ങളും ഇലക്ട്രോണിക് രജിസ്റ്ററില്‍ ലഭ്യമാണ്. സംസ്ഥാനത്ത് നടക്കുന്ന ആകെ രജിസ്ട്രേഷന്‍റെ 60% വും നഗരസഭകളിലാണ് രജിസ്റ്റര്‍ ചെയ്യപ്പെടുന്നത് എന്നത് പ്രത്യേകം ശ്രദ്ധേയമാണ്. (പ്രതിവര്‍ഷം ഏകദേശം 450000 രജിസ്ട്രേഷനുകള്‍). ഗ്രാമപഞ്ചായത്തുകളില്‍ ഇടമലക്കുടിയും അഞ്ചുതെങ്ങും ഒഴികെയുള്ള മുഴുവന്‍ രജിസ്ട്രേഷന്‍ യൂണിറ്റുകളിലും ജനന-മരണ രജിസ്ട്രേഷന്‍ ڇസേവനڈ സോഫ്റ്റ്വെയര്‍ ഉപയോഗിച്ചാണ് ഇപ്പോള്‍ നിര്‍വ്വഹിക്കപ്പെടുന്നത്. (സംസ്ഥാനത്ത് ആകെ നടക്കുന്ന 750000 രജിസ്ട്രേഷനുകളുടെ 99.99%).

ജനന-മരണ-വിവാഹ രജിസ്ട്രേഷന്‍ നിര്‍വ്വഹിക്കുന്നതിനും അതു സംബന്ധമായി പൊതുജനങ്ങള്‍ക്ക് നല്‍കേണ്ട എല്ലാ സേവനങ്ങളും നല്‍കുന്നതിനും സേവന സോഫ്റ്റ്വെയര്‍ ഉപയോഗിച്ച് കഴിയുന്നതാണ്. ബന്ധപ്പെട്ട നിയമങ്ങള്‍ക്കും ചട്ടങ്ങള്‍ക്കും അനുസരണമായി ചിട്ടപ്പെടുത്തിയിട്ടുള്ള ഈ സോഫ്റ്റ്വെയര്‍ ബന്ധപ്പെട്ട ഉദ്ദ്യോഗസ്ഥന്‍മാര്‍ തന്നെയാണ് പ്രവര്‍ത്തിപ്പിക്കുന്നത്. പൊതുവിവാഹ രജിസ്ട്രേഷന്‍ 600 ല്‍ അധികം യൂണിറ്റുകളില്‍ ഈ സോഫ്റ്റ്വെയറിലൂടെ നിര്‍വ്വഹിക്കപ്പെടുന്നുണ്ട്.

കൈയ്യെഴുത്തായി നിര്‍വ്വഹിച്ചിരുന്ന 1970 മുതലുള്ള റിക്കാര്‍ഡുകള്‍ ഇലക്ട്രോണിക് രൂപത്തിലാക്കുന്ന പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ എല്ലാ തദ്ദേശഭരണ സ്ഥാപനങ്ങളിലും പൂരോഗമിക്കുന്നു. കമ്പ്യൂട്ടര്‍വല്‍ക്കരിക്കപ്പെട്ട കാലയളവിലെ സര്‍ട്ടിഫക്കറ്റുകള്‍ക്ക് ആവശ്യമായ രേഖകള്‍ സഹിതം അപേക്ഷിക്കുന്നവര്‍ക്ക് സോഫ്റ്റ്വെയര്‍ സഹായത്താല്‍ അന്നു തന്നെ നല്‍കുന്നതിനും സാധിക്കുന്നുണ്ട്. (പേരു ചേര്‍ക്കല്‍, തെറ്റു തിരുത്തലുകള്‍ എന്നിവ ഉള്‍പ്പെടെ എല്ലാ സേവനങ്ങളും)

സര്‍ക്കാരിന്‍റെ ഡേറ്റാ സെന്‍ററിലേക്ക് ബന്ധം പൂര്‍ത്തിയാക്കിട്ടുള്ള 700 ല്‍ അധികം സ്ഥലങ്ങളിലെ രജിസ്ട്രേഷന്‍ വിവരങ്ങള്‍ തത്സമയം ഡാറ്റാ സെന്‍ററിലേക്ക് അയക്കാന്‍ തദ്ദേശഭരണ സ്ഥാപനങ്ങള്‍ക്ക് കഴിയും. അപ്രകാരമുള്ള സ്ഥലങ്ങളിലെ ജനന-മരണ-വിവാഹ സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റുകള്‍ www.cr.lsgkerala.gov.in എന്ന വെബ്സൈറ്റില്‍ പ്രവേശിച്ച് ലഘുവായ ചില വിവരങ്ങള്‍ (ഉദാ: അമ്മയുടെ പേര്, കുട്ടിയുടെ ലിംഗ പദവി, ജനന തീയതി) നല്‍കി യഥേഷ്ടം ഡൗണ്‍ലോഡ് ചെയ്ത് എടുക്കാന്‍ കഴിയുന്നതാണ്. ഇപ്രകാരം ഡൗണ്‍ലോഡ് ചെയ്ത് എടുക്കുന്ന ജനന സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റുകള്‍ സ്ക്കൂള്‍ പ്രവേശനത്തിന് മതിയായ രേഖയാണെന്ന് വിദ്യാഭ്യാസ വകുപ്പിന്‍റെ 02.09.2010 ലെ 173/10 നമ്പര്‍ ഉത്തരവിലും. വെബ് വഴി ലഭിക്കുന്ന ജനന-മരണ സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റുകള്‍ ആധികാരിക രേഖയാണെന്ന് 08.12.2010 ലെ 20741/09 സര്‍ക്കുലര്‍ വഴിയായി ചീഫ് രജിസ്റ്റാറും (ജനന-മരണ രജിസ്ട്രേഷന്‍) അംഗീകാരം നല്‍കിയിട്ടുണ്ട്.
സംസ്ഥാനത്തു നടക്കുന്ന എല്ലാ രജിസ്ട്രേഷനുകള്‍ക്കും ഒരു യൂണിക്ക് ഐ.ഡി നമ്പര്‍ നല്‍കപ്പെടുന്നു കൂടാതെ സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റുകളില്‍ ഒരു ബാര്‍കോഡ് സെക്യൂരിറ്റി സംവിധാനം നല്‍കി സുരക്ഷിതമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. ഈ സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റുകള്‍ ലഭിക്കുന്ന സ്ഥാപനങ്ങള്‍ക്ക് അതിന്‍റെ നിജസ്ഥിതി വെബ്സൈറ്റ് വഴി പരിശോധിച്ച് ഉറപ്പാക്കാന്‍ കഴിയുന്നതാണ്. വ്യാജ സര്‍ട്ടിഫിക്കറ്റുകള്‍ തടയാന്‍ ഇതു സഹായകരമാണ്. പാസ്പോര്‍ട്ട് ഓഫീസുകള്‍ ഈ സംവിധാനം പ്രയോജനപ്പെടുത്തുന്നത് പാസ്പോര്‍ട്ടിന് അപേക്ഷ നല്‍കുന്നവര്‍ക്ക് വളരെ പ്രയോജനകരമായിട്ടുണ്ട്. സേവന സിവില്‍ രജിസ്ട്രേഷന്‍ സോഫ്റ്റ്വെയര്‍ കേന്ദ്ര സംസ്ഥാനസര്‍ക്കാരുകളുടെ 2010 ലെ പൗര സേവന കേന്ദ്രീകൃത സോഫ്റ്റ്വെയറിനുള്ള അവാര്‍ഡുകള്‍ കരസ്ഥമാക്കിയിട്ടുണ്ട്.



Main menu 2